Mức thuế 40.000 đồng/kg túi là thấp, túi rẻ, xin bao nhiêu cũng được

Thảo luận trong 'Môi Trường - Đô Thị' bắt đầu bởi havu2018, 31/3/19.

  1. havu2018

    havu2018 New Member

    Vấn nạn “ô nhiễm trắng” chẳng những tiêu diệt khoảng trống, mà hơn nữa hủy hoại sinh kế của không ít người dân.

    [​IMG]

    Đề nghị tăng thuế túi nilông xem chi tiết >> xu ly chat thai cong nghiep

    Bộ Tài nguyên - không gian cho biết thêm trước nguy cơ lớn về độc hại rác thải nhựa, dự kiến ngày 12-10 bộ sẽ chủ trì lễ phát động xu hướng chống rác thải nhựa, nhằm bắt đầu chiến dịch độ lớn VN huy động sự kéo của toàn mạng xã hội ngăn chặn tạo ra rác thải nhựa và túi nilon ra môi trường.

    Theo Thứ trưởng Bộ khoáng sản - môi trường Võ Tuấn Nhân, tình trạng độc hại rác thải nhựa, túi nilon bây giờ "rất kinh điển", các chất thải nhựa và túi nilon ở nước ta hiện vẫn tại mức rất cao, chiếm gần 8-12% trong chất thải rắn hoạt động và sinh hoạt.

    "nhân loại đã soát sổ tỉ lệ thành phần chất thải nhựa phát sinh đối với nước có thu nhập trung bình như nước ta chiếm 12% các chất thải rắn phát sinh. Nếu bình quân 10% số các chất thải nhựa và túi nilon cảm thấy không được tái thực hiện mà thải bỏ chủ yếu, lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ ở VN xê dịch 2,5 triệu tấn/năm" - ông Nhân cho hay.

    Thống kê của cục khoáng sản - không gian bật mí chỉ tính riêng hai thành phố lớn là thủ đô hà nội và TP.HCM, bình quân hàng ngày thải ra khoảng không khoảng 80T nhựa và túi nilon.

    con số rác thải nhựa, túi nilon thải ra nâng dần theo từng năm. Bộ cảm nhận đây là một "áp lực" cho dung tích, thậm chí là dẫn theo thảm thảm kịch mà các nhà diện tích thường gọi là "độc hại trắng".

    Trước một cách thực tế trên, ông Nhân khẳng định rất cần có biện pháp ăn khớp từ truyền thông chuyển đổi trí tuệ đến những lý lẽ, biện pháp quản lý. Ông Nhân cho rằng để hạn chế núi nilon không thân thiết với khoảng trống, cần phải có sự dấn mình vào của toàn mạng xã hội và rất cần có một số loại túi đại diện.

    Theo anh, về mặt thống trị nhà nước, gần tới đây cần tăng mạnh cách thức động viên các sản phẩm tự phá hoại, thân mật với không gian, phụ trợ để áp dụng phổ biến hơn các dịch vụ túi nhiệt tình với môi trường.

    "Về hiệ tượng, ý kiến của Chúng tôi là cần nâng ngay thuế dung tích với túi nilon. Mức thuế 40.000 đồng/kg túi là thấp, túi rẻ, xin bao lăm cũng được, không hạn chế được túi không thân mật với diện tích" - ông Nhân nói.

    Trao đổi với tuổi xanh, Ông Đ.Lê Nguyên Vũ Sĩ Tuấn, phó tổng cục trưởng tổng chỉ huy cục Biển và hải đảo VN, nói trái đất đang chống chọi với với câu hỏi rác thải nhựa khi tưng năm có khoảng chừng 4,8 - 12,7 triệu tấn từ lục địa đổ dồn vào các biển cả.

    Còn theo các thành tích nghiên cứu, Việt Nam đứng số 4 trên thế giới về lượng rác thải nhựa ra biển, với 0,28 - 0,73 triệu tấn hàng năm (hao hao 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của nhân loại).

    Rác thải nhựa đổ ra biển: ô nhiễm và độc hại trắng! - Ảnh 2.
    Rác thải nhựa, bèo theo sóng biển dạt vào dọc bãi tắm khu 2 Đồ Sơn, TP. Hải Phòng khiến công nhân tất bật thu gom

    Hải Phòng: rác thải nhựa phong toả biển

    Tại TP Hải Phòng, chứng nhận của Tuổi Trẻ ở những bờ cõi biển thuộc Cát Bà, Đồ Sơn, Tiên Lãng..., các ngày CN lại bắt buộc phải siêu thị thu nhặt lượng lớn rác thải trôi nổi khắp mặt vịnh, các bãi tắm.

    Tại bãi biển thuộc quận Đồ Sơn, những chai nhựa, túi nilon... theo sóng nhận thấy dọc bãi cát vàng, làm mất mỹ quan KDL. chính quyền trực thuộc địa phương đều đặn phải điều chỉnh đội ngũ vệ sinh công ty thu lượm.

    Ông Nguyễn Văn Tuấn, CN thu nhặt rác tại khu vực Đồ Sơn, cho biết thêm thông tin hải phận này nằm gần cửa sông, cửa biển, nên bèo và rác thải nhựa đều đặn linh giác vào các bãi tắm theo thủy triều tăng giảm.

    "Chúng tôi đều đặn thu lượm cả chục tấn rác thải đủ loại, từ vỏ chai, vỏ các loại bánh kẹo, túi nilon, tấm xốp..." - ông Tuấn bài luận.

    cũng như, ở khu vực biển Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải, bao hàm ngày ở ngay ở khu vực âu tàu chiếc rốn huyện, không hề khó để xem những túi nilon, chai nhựa trôi nổi khắp mặt vịnh, xung quanh các nhà hàng ăn uống nổi...

    Ông Nguyễn Công Hòa - giám đốc Ban thống trị các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà - cho biết hằng ngày riêng đội ngũ đi tiểu của ban thu gom 8-10m3 rác thải nhựa xung quanh các vịnh.

    Xem thêm: >> xử lý chất thải công nghiệp

    Theo anh Hoàng Văn Thập - người đứng đầu Vườn quốc gia Cát Bà, để dung giải được bối cảnh rác thải nhựa cùng bề mặt biển thiết yếu sự kết hợp, cải thiện niềm tin của mọi người bầy, quần chúng khác tỉnh sát biển.

    "Tôi thấy rất cần có planer để biến đổi mạnh dạn lòng tin của con người trong những việc thực hiện túi nilon, các sản phẩm nhựa" - ông Thập nêu.

    ở khu vực Cát Hải, đồn biên phòng Cát Bà đã xây dựng mô hình tổ đò cấu kết với thời gian hơn 70 tàu vừa vận động khách tham quan vừa sẵn sàng thu nhặt rác thải nhựa trôi nổi cùng bề mặt biển.

    Quảng Nam: hướng dẫn ngư gia lượm lặt rác

    Xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên) là một trong những vùng có lượng ngư gia nhiều tại tỉnh Quảng Nam. vùng biển ở thôn An Lương tại vị trí cửa biển đang ngập ngụa trong rác.

    Trên bề dài từ cầu Cửa Đại nối TP Hội An qua huyện Duy Xuyên kéo về đến cửa biển một lạng lớn rác thải ghé vào hai kè sông. tàu bè của ngư gia neo đậu ở cửa sông và những quán nhậu, ẩm thực ăn uống nằm sát bờ bên những lớp rác trôi mập mờ trên mặt nước.

    Một lãnh đạo UBND TP Hội An báo cáo: "Rác rất nhiều và ưu tiền về từ thượng nguồn khiến cửa biển như mỗi ngày một bít kín hơn. Chai nhựa, túi nilon, cây xanh khi trôi ra đến cửa biển bị sóng đánh dạt đối ngược lại và nằm rải phía 2 bên bờ".

    [​IMG]

    Thôn An Lương hiện có hàng chục căn phòng làm nghành nghề biển. Nhiều tàu bè tại những vùng ngư gia lớn của Quảng Nam cũng neo đậu chính nơi này và các ngày lượng rác sinh hoạt xả thải ra khoảng trống đã đóng góp thêm phần làm cửa biển thêm ngột ngạt và khó thở. Rác từ ngoài biển tấp về cũng bồi đắp thêm khiến cả doi cát luôn cực nhọc.

    Ông Lê Trung Cường - phó chủ toạ UBND huyện Duy Xuyên - nói rác thải biển đang ảnh hưởng tác động liên đới đến nồi cơm của từng ngư gia.

    "bên tôi công ty các đợt ra quân vệ sinh bãi biển, các làng nghề cá ưa chuộng ngư gia. Đặc biệt là gợi ý bà con thu nhặt rác, không xả thải liên đới ra hải dương, phụ trợ bà con các đồ vật chứa rác khi đi biển, cách tiêu hủy và đặt các điểm lượm lặt rác tại các khu cộng đồng nghề biển" - ông Cường cho hay.

    chủ toạ Hội nghề đánh bắt cá TP Đà Nẵng Trần Văn Lĩnh cam kết ràng buộc: "ngư dân chỉ xả ra 1 lạng rác rất nhỏ, đó là túi nilông, chai nhựa... của không ít đồ đạc sinh hoạt thông thường trên biển. Lượng rác hiện thời trôi nổi trên biển khơi, táp vào bờ thiết yếu khởi nguồn từ lục địa".

    Nguồn: >> xử lý chất thải công nghiệp
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn rao vặt Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!