ký với đơn vị thu gom về khu xử lý rác đúng quy định

Thảo luận trong 'Môi Trường - Đô Thị' bắt đầu bởi havu2018, 19/9/19.

  1. havu2018

    havu2018 New Member

    Đó là khẳng định của ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN - MT tỉnh Đồng Nai, về tình trạng rác thải công nghiệp đổ tràn lan tại các mỏ đá ở xã Hóa An và P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) như Thanh Niên đã phản ảnh ngày 28.5.

    Theo ông Toàn, công ty môi trường bây giờ UBND TP.Biên Hòa và Phòng Cảnh sát phòng, chống tù hãm về môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai) đang trong thời đoạn điều tra để có kế hoạch xử lý rác tại 2 mỏ đá trên. Sau đó, phải quan trắc nguồn nước, đất... mới xác định được mức độ ô nhiễm môi trường có phải từ nguồn rác thải công nghiệp (RTCN) này hay không.
    Cán bộ phường không thể kiểm soát nổi

    Những đối tượng đổ trộm rất manh động và hầu hết là dân xã hội đen, nhiều nhóm còn có phương tiện hỗ trợ để chống trả lực lượng chức năng. Trong khi đó, lực lượng cán bộ của phường mỏng nên chẳng thể kiểm soát hết được khu vực này

    Bà Lê Kim Ngọc, Phó chủ tịch UBND P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), nhấn tình trạng đổ trộm RTCN tại mỏ đá Tân Bản trên địa bàn phường diễn ra hơn 2 năm qua, với tình hình rất phức tạp. "Khu vực này rất rộng (24,3 ha - PV), giáp ranh với P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) và tỉnh Bình Dương nên các đối tượng mang rác đổ trộm đi bằng nhiều đường khác nhau và thường đổ vào ban đêm. Đặc biệt, những đối tượng đổ trộm rất manh động và hầu hết là dân tầng lớp đen, nhiều nhóm còn có dụng cụ hỗ trợ để chống trả lực lượng chức năng. Trong khi đó, lực lượng cán bộ của phường mỏng nên không thể kiểm soát hết được khu vực này", bà Ngọc cho hay.

    Cũng theo bà Ngọc, công an phường nhiều lần tổ chức theo dõi để rình bắt nhưng không thành công vì khả năng các đối tượng này tổ chức "canh me" lực lượng chức năng để thông báo cho nhau. "Theo tôi, để ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác thải, cơ quan chức năng phải phối hợp ngăn chặn từ gốc. tức thị kiểm soát nguồn rác từ các công ty, xí nghiệp... khi sản xuất có lượng RTCN phải đăng ký với đơn vị thu lượm về khu xử lý rác đúng quy định, như vậy sẽ không còn tình trạng rác thải tuồn ra ngoài đổ trộm bất hợp pháp", bà Ngọc đề nghị.

    Về “nạn” đổ trộm RTCN ở khu vực mỏ đá Hóa An, ông Nguyễn Văn Minh, chủ tịch xã Hóa An (TP.Biên Hòa), nói: "Tình trạng đổ trộm rác thải xảy ra từ nhiều năm trước, xã đã mỏng lên tỉnh thành. Sau đó, công an đã mai phục bắt giữ được mấy xe tải vào đổ trộm nên bây giờ tình trạng đổ trộm rác thải không còn. Hơn nữa, phía trọng tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai (đơn vị được giao quản lý mỏ đá Hóa An và Tân Bản - PV) đã cho rào chắn, đổ đá để ngăn chặn xe vào đổ rác, đồng thời thuê 2 bảo vệ gác chốt để ngăn chặn xe vào khu vực mỏ đá Hóa An".
    Khó xử lý vì vướng bãi rác sinh hoạt (!?)

    Ông Huỳnh Văn Lĩnh, Phó giám đốc trọng điểm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, cho hay hiện khu vực hầm đá Hóa An trọng tâm đã cho rào chắn lại xung quanh, song song thuê xe chở nhiều đá tảng chắn ngang hết các lối đi nhằm ngăn chặn xe tải chở rác tới đổ trộm. Còn ở khu vực hầm đá Tân Bản, hiện tại trọng điểm đang rất khó khăn trong việc theo dõi để xử lý các trường hợp đổ trộm. "Do khu vực này có một bãi rác sinh hoạt của Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường đô thị Đồng Nai, nên khả năng xe chở RTCN đã trà trộn vào khu vực này để đổ trộm cùng với rác thải sinh hoạt. Điều này dẫn đến việc phát hiện và xử lý tình trạng đổ cũng như đốt RTCN khó khăn", ông Lĩnh cầu mong.

    Theo ông Lĩnh, vào ngày 15.5.2014, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Sở TN-MT về việc bố trí 150 m2 đất trong mỏ đá Tân Bản cho Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường thành phố Đồng Nai (nay là Công ty CP môi trường Sonadezi) làm điểm tiếp chuyển rác sinh hoạt trợ thì.

    Tuy nhiên, theo quan sát của PV, khu vực hấp thụ rác sinh hoạt ở đây ước lượng lên đến 400 - 500 m2. Lợi dụng khu vực này khá rộng nên nhiều đối tượng chở RTCN đến đây đổ trộm cùng với rác thải sinh hoạt.

    Xem thêm: Phế liệu công nghiệp là gì - Nguy hại
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn rao vặt Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!