Bé bị chàm sữa mẹ kiêng ăn gì? Mobacare

Thảo luận trong 'Sức Khỏe - Làm Đẹp' bắt đầu bởi tdtdecor, 23/7/21.

  1. tdtdecor

    tdtdecor Active Member

    Những thực phẩm mẹ ăn hàng ngày liên quan mật thiết tới sữa mẹ, nên nếu mẹ ăn phải thực phẩm gây dị ứng, hay ăn quá nhiều thực phẩm sẽ khiến bé không thể hấp thụ và tiêu hóa hết được qua đường sữa mẹ và có thể khiến cơ thể bé nổi chàm. Theo đó, Bé bị chàm sữa mẹ kiêng ăn gì? Hãy cùng Mobacare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    1. Chế độ ăn uống của mẹ quan trọng thế nào với bé bị chàm sữa?
    Thức ăn chủ yếu trong độ tuổi sơ sinh của bé luôn là sữa mẹ, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ mà nó có liên quan đến những chất từ việc ăn uống hàng ngày của mẹ. Do vậy mà khi con mắc chàm sữa, chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh này của con.

    Khi mẹ có chế độ ăn uống lành mạnh thì bé sẽ hấp thụ những chất dinh dưỡng tốt khiến cơ thể con khỏe mạnh và sức đề kháng tốt. Ngược lại, nếu mẹ ăn phải những thực phẩm có nguy cơ gây kích ứng cao và không tốt cho tình trạng chàm sữa của bé thì chúng sẽ truyền qua sữa mẹ.

    [​IMG]

    Chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý giúp giảm tình trạng chàm sữa ở con

    Từ đó mà trẻ dễ xuất hiện các phản ứng dị ứng da và khiến cho tình trạng bệnh trầm trọng và lâu khỏi hơn.

    Vì vậy, chế độ ăn uống của mẹ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều trị bệnh chàm của con. Bởi chế độ dinh dưỡng hợp lý của mẹ sẽ giúp cho con có năng lượng tốt nhất để chống lại bệnh chàm sữa.

    Đối với những trẻ nhỏ bị chàm nặng khi còn nhỏ tuổi, thì nếu mẹ ăn uống hợp lí có thể tác động tích cực đến tình trạng bệnh của con.

    2. Bé bị chàm sữa mẹ kiêng ăn gì?
    Bệnh chàm sữa ở trẻ có liên quan đến yếu tố cơ bản là di truyền, cơ địa dị ứng và chất gây dị ứng. Vì thế mà mẹ có thể điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng để loại trừ các nguyên gây dị ứng từ thức ăn được truyền sang sữa mẹ khi cho con bú bằng cách hạn chế:

    2.1. Mỡ động vật
    Hiện tại tuy vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về việc này nhưng theo quan sát và ghi nhận những trường hợp mẹ ăn nhiều mỡ động vật thì bé sẽ có nguy cơ dị ứng thức ăn cao hơn so với những trường hợp mẹ không ăn hoặc ăn ít.

    2.2. Đậu phộng
    Dị ứng đậu phộng là hiện tượng thường gặp phổ biến. Vấn đề này sẽ liên quan đến tính chất cơ địa của từng người.

    [​IMG]

    Mẹ nên hạn chế dùng đậu phộng khi bé bị chàm sữa

    Thông thường, thì dị ứng đậu phộng thường gặp ở người da trắng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho bé khi bị chàm sữa thì mẹ cũng nên hạn chế dùng đậu phộng.

    2.3. Những loại thực phẩm lên men, đồ ăn sẵn, thực phẩm có chất nhuộm màu, gia vị nhân tạo
    Yếu tố gây dị ứng của các loại thực phẩm kể trên đến từ những chất tạo màu, chất bảo quản hay chất phụ gia trong quá trình chế biến, do đó mà dễ gây kích ứng tình trạng chàm sữa ở trẻ.

    2.4. Các loại trứng
    Nếu mẹ chưa biết bé bị chàm sữa mẹ kiêng ăn gì, thì trứng là câu trả lời chính xác. Các loại trứng như trứng gà, trứng vịt, trứng ngỗng, trứng chim cút,... mẹ nên hạn chế khi con bị chàm sữa.

    [​IMG]

    Trong trứng chứa nhiều protein không tốt cho trẻ bị chàm sữa

    Bởi thành phần protein có trong trứng sẽ gây nên cơ chế phản ứng khiến hệ miễn dịch giải phóng histamin, truyền tín hiệu dị ứng qua những biểu hiện ngoài da. Cả lòng đỏ và lòng trắng trứng đều chứa các protein có thể gây dị ứng, nhưng dị ứng với lòng trắng trứng phổ biến hơn.

    2.5. Nội tạng động vật
    Nội tạng động vật có chứa hàm lượng chất béo bão hòa và lượng cholesterol cao hơn thịt rất nhiều. Do đó, nếu mẹ tiêu thụ nhiều sẽ làm tăng mỡ máu, rất có hại cho tim mạch.

    Ngoài ra, các thực phẩm này thường không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng lây bệnh sang người, gây nên các phản ứng dị ứng miễn dịch của cơ thể phóng thích các hóa chất trung gian histamin và gây ra hiện tượng dị ứng.

    Thêm vào đó, người bán sẽ còn sử dụng một số hoá chất để tẩy trắng, bảo quản nên đây cũng có thể là nguyên nhân mẹ bị dị ứng. Nếu không được chế biến kỹ càng, sạch sẽ, nội tạng không hết mùi tanh cũng sẽ làm ảnh hưởng đến mùi vị và chất lượng sữa mẹ.

    2.6. Các loại hải sản và thịt bò
    Trong hải sản và thịt bò có chứa nhiều chất đạm, chất đạm khi ăn vào được tiêu hóa thành acid amin trước khi hấp thu vào máu. Tuy acid amin không nên dị ứng, nhưng nếu trường hợp quá trình tiêu hóa không triệt để, chất hấp thu không phải là acid amin mà là chuỗi peptid, bao gồm nhiều acid amin còn gắn với nhau.

    [​IMG]

    Mẹ không nên ăn thịt bò và hải sản khi bé bị chàm sữa

    Chính những chuỗi peptid này là tác nhân gây nên dị ứng và thành phần này sẽ kích thích hệ thống phòng thủ trong cơ thể dẫn đến dị ứng.

    3. Những loại thực phẩm các mẹ nên ăn để bé không bị chàm sữa
    Mẹ nên bổ sung những loại thực phẩm này để bé không bị chàm sữa:

    3.1. Thực phẩm Omega – 3
    Khi bé bị chàm sữa, mẹ nên tăng cường thức ăn chứa Omega – 3 vì chất này rất tốt cho làn da của bé, giúp kháng viêm và giúp bé hấp thụ được những chất dinh dưỡng nhanh chóng hơn.

    [​IMG]

    Mẹ cần bổ sung thực phẩm omega-3 khi bé bị chàm sữa

    Nên bổ sung các thực phẩm như cá hồi, bơ, dầu Olive, dầu cá, dầu hạt lanh, cá thu… trong bữa ăn hàng ngày của mẹ để tăng lượng Insulin trong sữa giúp bé giảm viêm và ngừa ngứa do chứng chàm sữa gây nên.

    3.2. Bổ sung Vitamin thiết yếu
    Chế độ ăn nhiều vitamin cũng sẽ rất tốt cho sức khỏe khi bé đang bị chàm sữa, mẹ nên cân bằng vitamin, chất khoáng để giúp bé cải thiện tình trạng bệnh được hiệu quả:

    • Kẽm: Là thực phẩm giúp bé tăng sức đề kháng hiệu quả, mẹ nên ăn nhiều hạt bí, chocolate đen, thịt heo…

    • Vitamin C: Giúp kháng viêm tốt, gồm trong cam, bưởi, chanh, ổi, hạnh, lê…

    • Vitamin E: Giúp da mịn màng và giảm ngứa, mẹ nên ăn nhiều hạt hướng dương, dầu hạnh nhân, bơ…

    • Vitamin D: Giúp thay đổi tế bào mới, mẹ nên phơi nắng mặt trời từ 7 – 9h sáng, uống nhiều sữa, nấm, phô mai…
    3.3. Các thực phẩm giàu magie
    Hoạt chất magie sẽ giúp mẹ tăng khả năng hoạt động các kháng thể chống chất Histamin và ngăn ngừa diễn biến của chứng chàm sữa hiệu quả. Mẹ nên ăn nhiều hạnh nhân, tảo biển, hạt điều, táo, lựu…

    Hy vọng những thông tin được chia sẻ về tình trạng bé bị chàm sữa mẹ kiêng ăn gì và bổ sung gì để nâng cao chất lượng sữa trên đây sẽ giúp các mẹ chăm sóc cho bé bị chàm sữa tốt nhất. Chúc bé nhanh chóng khỏi bệnh.

    Website: https://mobacare.com.vn/
     
: mobacare

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn rao vặt Việt Nam. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!